Good Combustion
Ang magandang combustion daw ang Ratio ng fuel at air, para maganda ang sunog.
Ratio: 15:1
15 psi of air
1 psi of air
Yan ang tama upang umandar ng maganda ang makina. Kapag nabago ang ratio nyan. Maaaring mamatay ang makina o kaya malakas ang tunog.
Paano gumaganana ang makina.
4 stroke
1. Intake - pagpasok ng pagkain or fuel at air
2. Compression - pagcompres or pagpisa ng pagkain ng makina. (fuel at air)
3. Power - pagsabog or pagsunog ng pagkain ng makina. Gamit dito ay sparkplug.
4. Exaust - paglabas ng usok.
Makikita sa larawan, idowload nyo ito, at itoy gumagalaw.
2 stroke
Sa motorcycle madalas, sa yamaha rs100 model. Pero wala na ngayon, 4 stroke na mga new model.
How to know the good smoke.
4 types of smokes.
1. Blue - more gas
Kapag daw kulay asul ang usok ng makina, malakas daw kumain sa gasolina. Kaya daw ang ginagawa dito para maayos ay calibration, tune -up ng carborador, dahil yung daw inaayos. Malakas sa fuel.
2. Black - kumakain ng langis, ang langis daw ay pumasok na sa makina, sumama na sa pagsunog, na hindi naman kasali sa pagsusunog, fuel at air lang dapat.
Ang cause daw nito ay maaaring maluwag na ang pagkakahigpit ng bolt or turnilyo kaya nakakapasok ang langis sa loob ng makina. At mapapansin din na madaling maubos ang langis ng makina kung titingnan nyo.
3. White - more air
Sobra naman daw ito sa hangin, maraming hangin ang pumapasok sa makina. Dapat 15 psi lamang.
Ang nangyayari ay namamalya o namamatay ang makina, kapag binibitawan ang silinyador. At ang tunog ng makina ay pupugak-pugak.
4. Color Less - ito daw ang good smoke. Walang kulay dapat ang usok ng makina. Hangin lang dapat ang lalabas.
No comments:
Post a Comment